Monday, February 20, 2012

ร่าเริง เบิกบาน เมื่อเห็นรูปคุณแม่

 ร่าเริง เบิกบาน เมื่อเห็นรูปคุณแม่


         นอกจากแม่จะเป็นความงดงามที่อยู่ภายในใจของลูกๆ แล้ว แม่ยังช่วยให้การทำงานของสมองของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ผลงานวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการมองรูปถ่ายคุณแม่จะช่วยกระตุ้นเซลล์สมอง ให้ทำงานได้ดีขึ้นมากกว่าการมองหน้าผู้อื่นหรือแม้กระทั่งคุณพ่อของคุณ
         งานวิจัยนี้อธิบายได้ว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวเกิดจากกระบวนการที่ซับ ซ้อนของสมองซึ่งเกิดขึ้นในช่วงขวบเดือนแรกของชีวิต ที่เด็กจะรู้สึกมั่นใจและอุ่นใจเนื่องจากคุณแม่จะอยู่กับพวกเขาแทบตลอดเวลา ซึ่งความรู้สึกนี้จะมีอยู่จนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่
         นักวิจัยชาวแคนาดา ทำการวัดระดับประสิทธิภาพการทำงานของสมองของอาสาสมัครที่รับชมภาพของพ่อแม่ ของตนเอง ภาพคนแปลกหน้าและภาพของผู้มีชื่อเสียง พบว่าเซลล์สมองจะสามารถทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมองรูปถ่ายคุณแม่ รองลงมาคือการมองรูปถ่ายคุณพ่อ คนมีชื่อเสียงและคนแปลกหน้าตามลำดับ
       นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต กล่าวว่า การมองหน้าของคุณแม่ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองนั้นมักพบในผู้ใหญ่ที่ ต้องอาศัยอยู่ห่างไกลจากพ่อแม่ของเขาเป็นเวลาหลายปีและจะส่งผลได้ในระยะยาว
        ในขณะที่งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาพบว่าเสียงของแม่จะช่วยลดความตึงเครียด ได้ แม้จะได้ยินจากการคุยโทรศัพท์ ซึ่งสามารถช่วยให้ผ่อนคลายได้เช่นเดียวกับการกอดคุณแม่


*******

คิดถึงแม่ จาก  http://healthy.in.th 

No comments:

Post a Comment