Tuesday, January 3, 2012

เทคนิคลดความเครียดลูกน้อย

       เทคนิคลดความเครียดลูกน้อย

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

       เริ่มเข้า สู่ช่วงเปิดเทอมกันแล้ว ในช่วงนี้อาจมีหลายครอบครัวที่ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง กับตารางเรียน ตารางกิจกรรมของลูก ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เห็นความสำคัญของการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น และทำให้ช่วงเวลาหลังเลิกเรียน หลายครอบครัวจึงต้องรับส่งลูกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่ก็ไม่แน่ว่า กิจกรรมเหล่านั้น อาจนำมาซึ่งความเครียดได้
       ในส่วนนี้ จึงขอนำทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับวิธีลดความเครียดให้กับเด็กมาฝากกันค่ะ
        หาช่วงเวลาสำหรับครอบครัว 
        เมื่อ เด็ก ๆ เริ่มเข้าสู่วัยเรียน จะพบว่ามีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายรอเขาอยู่ ทั้งกีฬา ดนตรี เพื่อน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้อาจทำให้เด็กบางคนเกิดความเครียดกับกิจกรรมที่เขาต้องทำได้ (เพราะมันทำให้เขารู้สึกยุ่ง มากกว่ารู้สึกผ่อนคลาย) จะดีกว่าหากให้เขาเลือกกิจกรรมที่เขาอยากทำ และจัดแบ่งตารางเวลาออกมาให้เหมาะสม ให้มีวันที่เด็กได้อยู่กับครอบครัว ทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากับพ่อแม่แทนการเป็นนักกิจกรรมตัวยง
      
       เลือกทำกิจกรรมอย่างเหมาะสม
       เด็ก บางคนอาจมีกิจกรรมมากมายรอเขาอยู่หลังเลิกเรียน โดยที่เด็กเองก็ไม่แน่ใจนักว่า เขาอยากจะทำกิจกรรมเหล่านั้นหรือเปล่า การที่ผู้ปกครองจะคุยกับเด็ก ถามความต้องการ ก่อนให้เขาตัดสินใจเลือกกิจกรรมเท่าที่ตัวเองต้องการทำ ไม่ต้องทำกิจกรรมหนักเกินไปก็จะช่วยลดความเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้
      
       รับผิดชอบเรื่องการบ้าน
       แม้ ว่าลูก ๆ จะเล่นดนตรี - กีฬาเก่งแค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะละเลยการทำการบ้านได้ ในจุดนี้ต้องบอกให้เด็กเข้าใจ หากมีการบ้านรออยู่ กิจกรรมที่ต้องทำหลังเลิกเรียนก็อาจลดลงไปตามส่วน
      
       ทำปฏิทินครอบครัว
       เขียน ลงในปฏิทิน หากวันใดมีกิจกรรมพิเศษของครอบครัว แขวนปฏิทินนั้นไว้ในที่ที่ทุกคนในบ้านสามารถมองเห็นได้ การทำเช่นนี้จะช่วยให้ทุกคนในบ้านเห็นความสำคัญของครอบครัว และจัดกิจกรรมไม่ให้มาชนกับวันพิเศษของครอบครัวได้
      
       มีเวลาเล่นกับเพื่อน
       อาจ เป็นเพื่อนในโรงเรียน หรือถ้าเพื่อน ๆ ในโรงเรียนก็เป็นนักกิจกรรมตัวยง อาจหาเพื่อนเล่นแถวบ้าน หรือเพื่อนใหม่ ๆ ให้ลูกได้มีโอกาสพบปะเด็กคนอื่น ๆ บ้าง การมีเพื่อนไว้คอยเล่นสนุกด้วยกัน จะช่วยสร้างเสียงหัวเราะ และไม่ทำให้เด็กเครียดกับกิจกรรมมากไป 
*******
ซั่วจาก http://www.thaihealth.or.th

No comments:

Post a Comment